ഐതിഹ്യം, ആചാരം, ദർശനം.
ഓണം, കേരളീയരുടെ ഏറ്റവും വലിയ ദേശീയോത്സവങ്ങളിൽ ഒന്നാണ്. ഇത് കേവലം ഒരു ആഘോഷം എന്നതിലുപരി, കാർഷിക വിളവെടുപ്പിന്റെയും സമൃദ്ധിയുടെയും സന്തോഷത്തിന്റെയും പ്രതീകമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. ഓണത്തെക്കുറിച്ച് പല ഐതിഹ്യങ്ങളും ചരിത്രരേഖകളും നിലവിലുണ്ടെങ്കിലും, അതിന്റെ അടിസ്ഥാനം കാർഷികവും വ്യാപാരപരവുമാണ്. പുരാണത്തിലെ വാമന-മഹാബലി കഥ, വിളവെടുപ്പ് കാലം, ആചാരപരമായ അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ, സാമൂഹിക മൂല്യങ്ങൾ, ആധുനിക ഉപഭോഗ സംസ്കാരം എന്നിവയെല്ലാം ഓണത്തിന്റെ ബഹുമുഖ സ്വഭാവത്തെ നിർവചിക്കുന്നു. ഈ റിപ്പോർട്ട് ഓണത്തിന്റെ വിവിധ മാനങ്ങളെക്കുറിച്ച് ഒരു സമഗ്ര വിശകലനം നടത്തുന്നു.
ഐതിഹ്യവും ആത്മീയ ദർശനവും
ഒരു സദ്ഭരണത്തിൻ്റെ ഓർമ്മ
ശ്രീമഹാഭാഗവതത്തിലെ അഷ്ടമസ്കന്ധത്തിലാണ് മഹാബലിയുടെയും വാമനന്റെയും കഥ വിശദമായി വിവരിക്കുന്നത്. മഹാവിഷ്ണു ഭക്തനും ദാനധർമ്മങ്ങൾക്ക് പേരുകേട്ടവനുമായ പ്രഹ്ലാദന്റെ പൗത്രനും വിരോചനന്റെ പുത്രനുമായിരുന്നു അസുരചക്രവർത്തിയായ മഹാബലി. അദ്ദേഹം അതിസമർത്ഥനും, ശക്തനും, ഗുരുഭക്തനും, ധർമ്മിഷ്ഠനുമായിരുന്നു. തന്റെ അശ്വമേധയാഗങ്ങളിലൂടെ അദ്ദേഹം സ്വർഗ്ഗം ഉൾപ്പെടെയുള്ള ലോകങ്ങളെല്ലാം കീഴടക്കി ഭരിച്ചു. ഈ ഭരണകാലം ഒരു സുവർണ്ണകാലഘട്ടമായിട്ടാണ് കേരളീയ ഐതിഹ്യങ്ങൾ വർണ്ണിക്കുന്നത്. കള്ളവും ചതിയും പൊളിവചനങ്ങളുമില്ലാത്ത, ദാരിദ്ര്യം തൊട്ടുതീണ്ടാത്ത, മനുഷ്യരെല്ലാം തുല്യരായി ജീവിച്ച ഒരു ഐശ്വര്യസമൃദ്ധമായ കാലം. ഈ സങ്കൽപമാണ് ഓണാഘോഷത്തിന്റെ പ്രധാന പ്രേരകശക്തി.
ത്രിവിക്രമരൂപവും
മഹാബലിയുടെ കീർത്തി വർധിച്ചപ്പോൾ ഭയപ്പെട്ട ദേവന്മാർക്ക് സഹായത്തിനായി ദേവമാതാവായ അദിതി മഹാവിഷ്ണുവിനെ സമീപിക്കുന്നു. തന്റെ സഹോദരനായ ദേവേന്ദ്രനെ സഹായിക്കുക എന്നത് തന്റെ ധർമ്മമാണെന്ന് മനസ്സിലാക്കിയ വിഷ്ണു വാമനരൂപത്തിൽ അവതരിച്ചു.
ചിങ്ങമാസത്തിലെ തിരുവോണം നക്ഷത്രത്തിൽ ദ്വാദശി തിഥിയിൽ അഭിജിത്ത് എന്ന മുഹൂർത്തത്തിലാണ് ഈ അവതാരം സംഭവിച്ചതെന്ന് ഭാഗവതം വ്യക്തമാക്കുന്നു. മഹാബലി നർമ്മദാ നദിയുടെ തീരത്തുള്ള 'ഭൃഗുകച്ഛം' എന്ന സ്ഥലത്ത് ഒരു വിശ്വജിത്ത് യാഗം നടത്തുന്നതിനിടെയാണ് ബ്രാഹ്മണകുമാരനായ വാമനൻ അദ്ദേഹത്തിന്റെ യാഗശാലയിലെത്തുന്നത്. ദാനശീലനായ മഹാബലിയിൽ നിന്ന് വാമനൻ മൂന്നടി മണ്ണ് ദാനമായി ആവശ്യപ്പെട്ടു. ഗുരുവായ ശുക്രാചാര്യരുടെ മുന്നറിയിപ്പ് അവഗണിച്ച് മഹാബലി ആ ദാനം നൽകാൻ സമ്മതിച്ചു. ഉടൻ തന്നെ വാമനൻ വിശ്വത്തോളം വളർന്ന് ത്രിവിക്രമരൂപം പ്രാപിക്കുകയും, രണ്ട് കാലടികൾ കൊണ്ട് പ്രപഞ്ചം മുഴുവൻ അളക്കുകയും ചെയ്തു.
അഹങ്കാരമുക്തിയും
ആത്മീയ ശരണാഗതിയും
മൂന്നാമത്തെ അടിക്ക് സ്ഥലമില്ലാതെ വന്നപ്പോൾ, വാമനൻ വിഷ്ണുവാണെന്ന് മനസ്സിലാക്കിയ മഹാബലി തന്റെ ശിരസ്സ് സമർപ്പിച്ചു. വാമനൻ തന്റെ പാദം മഹാബലിയുടെ ശിരസ്സിൽ വെച്ച് അദ്ദേഹത്തെ സുതലത്തിലേക്ക് താഴ്ത്തി. ഈ സംഭവം ഒരു ശിക്ഷയായി മാത്രം ഭാഗവതം കാണുന്നില്ല. മനുഷ്യൻ ഏതൊരു ത്യാഗം ചെയ്താലും 'ഞാൻ ഉപേക്ഷിച്ചു' എന്ന അഭിമാനം (അഹങ്കാരം) ബാക്കിയുണ്ടാകാം. മൂന്നാമത്തെ അടിക്ക് ശിരസ്സ് സമർപ്പിക്കുന്നതിലൂടെ, മഹാബലി തന്റെ ഏറ്റവും വലിയ അഭിമാനത്തെ, അതായത് തന്റെ ശരീരത്തെത്തന്നെ ഉപേക്ഷിച്ചു. ഇത് ഭഗവാന് മുൻപിലുള്ള സമ്പൂർണ്ണ ശരണാഗതിയാണ്. ഭഗവാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നത് ഈ പൂർണ്ണമായ കീഴടങ്ങലാണ്. വാമനന്റെ ഈ പ്രവർത്തി മഹാബലിയെ ശിക്ഷിക്കാനായിരുന്നില്ല, മറിച്ച് അഹങ്കാരത്തിൽ നിന്ന് മുക്തനാക്കുക എന്നതായിരുന്നു. വാമനന്റെ പാദം ശിരസ്സിൽ പതിഞ്ഞ മഹാബലിക്ക് സ്വർഗ്ഗത്തേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ സുതലം എന്ന ലോകം ലഭിച്ചു. ഈ ആത്മീയ വീക്ഷണം, ഓണത്തിന്റെ അടിസ്ഥാന കഥയെ കേവലം ദേവ-അസുര യുദ്ധത്തിൽ നിന്ന് മാനുഷികമായ അഹങ്കാരത്തെ അതിജീവിക്കുന്നതിന്റെ കഥയായി ഉയർത്തുന്നു.
ഓണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ആധുനിക ചർച്ചകളിലെ ഒരു പ്രധാന വിഷയമാണ് ഇത് വാമനജയന്തിയാണോ അതോ മാവേലിയുടെ വരവാണോ എന്നുള്ളത്. പുരാണങ്ങൾ വാമനാവതാരം ഉണ്ടായത് തിരുവോണം നാളിലാണെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു. ഇതിനാൽ ഈ ദിനം വാമനജയന്തിയായി ആഘോഷിക്കുന്നു.
എന്നാൽ കേരളത്തിലെ ജനകീയ ഐതിഹ്യം മഹാബലിയുടെ സദ്ഭരണത്തെയും പ്രജകളെ കാണാൻ വർഷത്തിലൊരിക്കൽ അദ്ദേഹം വരുന്നതിനെയും ആഘോഷിക്കുന്നു. ഇവിടെ ഓണത്തിന്റെ പ്രധാന ആശയം തന്നെ മഹാബലിയെ വരവേൽക്കുക എന്നതാണ്. ഈ വൈരുദ്ധ്യം തന്നെ ഓണം ഒരു പ്രത്യേക മതവിഭാഗത്തിന്റെ ആചാരമല്ലെന്നും, മറിച്ച് വിവിധങ്ങളായ പുരാണ, കാർഷിക, ഫോക്ലോർ ഘടകങ്ങൾ ഉൾച്ചേർന്ന് രൂപപ്പെട്ട ഒരു സാംസ്കാരിക പ്രതിഭാസമാണെന്നും വ്യക്തമാക്കുന്നു.
അത്തപ്പൂക്കളവും
തിരുവോണ ആചാരങ്ങളും
ഒരുക്കങ്ങളുടെ തുടക്കം
ഓണാഘോഷങ്ങളുടെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒരുക്കമാണ് അത്തം നക്ഷത്രം മുതൽ പത്തുദിവസം നീണ്ടുനിൽക്കുന്ന അത്തപ്പൂക്കളം. മഹാബലിയെ വരവേൽക്കുന്നതിനുള്ള ഒരുക്കങ്ങളുടെ പ്രതീകമായാണ് ഈ പൂക്കളങ്ങൾ ഒരുക്കുന്നത്. ഓരോ ദിവസവും പൂക്കളങ്ങളുടെ വലിപ്പവും പൂക്കളുടെ എണ്ണവും വർധിച്ചുവരുന്നു. അത്തം നാളിൽ ഒരു നിര പൂക്കൾ മാത്രമേ ഉപയോഗിക്കാൻ പാടുള്ളൂ, ചുവന്ന പൂക്കൾ പാടില്ല. രണ്ടാം ദിവസം രണ്ട് തരം പൂക്കളും, മൂന്നാം ദിവസം മൂന്നുതരം പൂക്കളും ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഈ ക്രമം പത്താം ദിവസം പത്തുതരം പൂക്കളോടുകൂടി പൂർത്തിയാകുന്നു.
അത്തപ്പൂക്കളം -
ദിവസങ്ങളും ആചാരങ്ങളും
1 ) അത്തം - ഒരു നിര പൂക്കൾ, ചുവന്ന പൂക്കൾ പാടില്ല. സാധാരണയായി തുമ്പപ്പൂവും തുളസിപ്പൂവും മാത്രം ഉപയോഗിക്കുന്നു.
2 ) ചിത്തിര - രണ്ട് തരം പൂക്കൾ.
3) ചോതി - മൂന്ന് തരം പൂക്കൾ. ചെമ്പരത്തിപ്പൂവ് ഉപയോഗിച്ച് തുടങ്ങുന്നു.
4 )വിശാഖം - നാല് തരം പൂക്കൾ.
5 ) അനിഴം - അഞ്ചുതരം പൂക്കൾ. പൂക്കളത്തിൻ്റെ മുന്നിൽ കുടകുത്തുന്നു പൂക്കൾ കോർത്ത ഈർക്കിലി വയ്ക്കുന്നു.
6 ) തൃക്കേട്ട -ആറ് തരം പൂക്കൾ. പൂക്കളത്തിന് വലിപ്പം കൂട്ടുന്നു.
7) മൂലം - ഏഴ് തരം പൂക്കൾ. പൂക്കളം ചതുരാകൃതിയിൽ ആയിരിക്കണം.
8) പൂരാടം - എട്ട് തരം പൂക്കൾ.
9) -ഉത്രാടം -ഒൻപത് തരം പൂക്കൾ. ഏറ്റവും വലിയ പൂക്കളം ഒരുക്കുന്നു.
10 ) തിരുവോണം - പത്ത് തരം പൂക്കൾ. തൃക്കാക്കരയപ്പനെ പ്രതിഷ്ഠിക്കുന്നു.
ഉത്രാടം ഒന്നാം ഓണം
ഉത്രാടം നാളിൽ മലയാളികൾ ആഘോഷിക്കുന്ന ഒന്നാം ഓണം, തിരുവോണത്തിന് മുന്നോടിയായി നടക്കുന്ന ആഴത്തിലുള്ള സാംസ്കാരികവും ആത്മീയവുമായ ദിനമാണ്. ഇതിന്റെ ഐതിഹ്യം, ആചാരങ്ങൾ, അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ, ചടങ്ങുകൾ, സന്ദേശം—എല്ലാം ചേർന്നാണ് ഈ ദിനം മലയാള മനസ്സിൽ അതീവ പ്രാധാന്യമുള്ളതാകുന്നത്.
മഹാബലിയുടെ വരവിന്റെ തുടക്കം
ഉത്രാടം ദിനം മഹാബലി ചക്രവർത്തിയുടെ വരവിന്റെ തുടക്കമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. തിരുവോണത്തിന് ഒരു ദിവസം മുമ്പ്, മഹാബലി തന്റെ പ്രജകളെ സന്ദർശിക്കാൻ പാതാളത്തിൽ നിന്ന് പുറപ്പെടുന്നു എന്ന വിശ്വാസം നിലനിൽക്കുന്നു. ഈ സന്ദർശനം മലയാളികൾക്ക് ഐശ്വര്യവും സമാധാനവും നൽകുന്ന സമയമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
ആചാരങ്ങളും അനുഷ്ഠാനങ്ങളും
ഉത്രാടപ്പാച്ചിൽ: ഓണസദ്യക്ക് വേണ്ട പച്ചക്കറികളും വിഭവങ്ങളും വാങ്ങാൻ കുടുംബം ചന്തയിലേക്ക് പോകുന്ന ആചാരമാണ്.
പൂക്കളമൊരുക്കൽ: കിഴക്കേ മുറ്റത്ത് പൂക്കളമിടുന്നത് ഉത്രാടം നാളിൽ ഏറ്റവും വലുതാകുന്നു. ഈ ദിവസം പ്രത്യേക പൂക്കൾ ഉപയോഗിച്ച് അലങ്കാരമൊരുക്കുന്നു.
ഉത്രാട വിളക്ക്: വീട്ടിലെ വലിയ വിളക്കുകൾ പുളിയും ചാരവുമുപയോഗിച്ച് കഴുകി, വൈകുന്നേരം എണ്ണയൊഴിച്ച് കത്തിക്കുന്നു. ദേവതാ ചിത്രങ്ങൾ പൂമാലകളോടെ അലങ്കരിക്കുന്നു.
വീട്ടുവൃത്തിയാക്കൽ: പാത്രങ്ങളും വിളക്കുകളും തേച്ചു മിനുക്കി വയ്ക്കുന്നത് ഈ ദിവസത്തെ പ്രധാന അനുഷ്ഠാനമാണ്.
ഓണത്തപ്പൻ പ്രതിഷ്ഠ: മരംകൊണ്ടുള്ള ഓണത്തപ്പൻമാരെ തേച്ചുരച്ച് കുളിപ്പിച്ച് നാലുകെട്ടിൽ നിരത്തി ഇരത്തും. പിറ്റേ ദിവസം ചന്ദനക്കുറിയും തുമ്പക്കുടയും ചെത്തിപ്പൂവും ചൂടിച്ച് കിഴക്കേ മുറ്റത്തും നടുമുറ്റത്തും കുടിയിരുത്തും.
ഓണപ്പൊട്ടൻ: കോഴിക്കോട്, കണ്ണൂർ ജില്ലകളിൽ ഉത്രാടം, തിരുവോണം ദിവസങ്ങളിൽ വീടുകളിലെത്തുന്ന തെയ്യമാണ് ഓണപ്പൊട്ടൻ. മഹാബലിയുടെ പ്രതിരൂപമായി വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു.
പുലർച്ചെ കുളിച്ച്, പിതൃക്കൾക്ക് കലശം സമർപ്പിച്ച് പൂജ നടത്തിയാണ് വേഷം കെട്ടുന്നത്.
മണികിലുക്കിയോടെ വേഗത്തിൽ വീടുകളിൽ എത്തി അനുഗ്രഹം നൽകും. അരിയും പൂവും ചേർത്ത് ചൊരിഞ്ഞ് ഐശ്വര്യാശംസകൾ നൽകും.
ഉത്രാടം മലയാളിയുടെ മനസ്സിൽ ആശയവിനിമയത്തിന്റെയും ഐക്യത്തിന്റെയും ദിനമാണ്.കുടുംബസമേതമായി ഒരുമിച്ച് സദ്യ ഒരുക്കാനും പൂക്കളമിടാനും വീടു വൃത്തിയാക്കാനും ഉള്ള സമയമാണ്.മഹാബലി വരവിന്റെ പ്രതീക്ഷയും, ധർമ്മവും സമത്വവും നിറഞ്ഞ ഭരണത്തിന്റെ ഓർമ്മയും ഈ ദിനം പുതുക്കുന്നു. ഉത്രാടം, തിരുവോണത്തിന് മുന്നോടിയായി ആത്മീയമായ ഒരുക്കത്തിന്റെയും സ്നേഹത്തിന്റെ സന്ദേശമാണ് നൽകുന്നത്.
തിരുവോണം.
തിരുവോണ നാളിലെ പ്രധാന ആചാരങ്ങൾ
ഓണാഘോഷത്തിന് വേണ്ടിയുള്ള അവസാന തയ്യാറെടുപ്പുകൾ നടത്തുന്നത് ഉത്രാടം നാളിലാണ്. ഈ തിരക്കിട്ട തയ്യാറെടുപ്പുകളെയാണ് ഉത്രാടപ്പാച്ചിൽ എന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്. തിരുവോണ നാളിൽ രാവിലെ പൂക്കളത്തിന്റെ നടുവിൽ ഒരു പലകയിട്ട് അരിമാവ് പൂശി, അതിനു മുകളിൽ നാക്കിലയും വെച്ച് തൃക്കാക്കരയപ്പന്റെ പ്രതിമകൾ പ്രതിഷ്ഠിക്കുന്നു. തൃക്കാക്കരയപ്പന് പാലട, പഴം, ശർക്കര തുടങ്ങിയവ നിവേദിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. മഹാബലിയെ വരവേൽക്കാൻ പൂക്കളം ഒരുക്കുകയും അതിന്റെ കേന്ദ്രത്തിൽ വാമനമൂർത്തിയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന തൃക്കാക്കരയപ്പനെ പ്രതിഷ്ഠിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഈ ആചാരം ഏറെ ശ്രദ്ധേയമാണ്.
അവിട്ടം മൂന്നാം ഓണം.
അവിട്ടം നാളിൽ ആഘോഷിക്കപ്പെടുന്ന മൂന്നാം ഓണം, തിരുവോണത്തിന് ശേഷമുള്ള ആഴത്തിലുള്ള സാംസ്കാരികവും ആത്മീയവുമായ ദിനമാണ്. ഈ ദിവസം മഹാബലി ചക്രവർത്തിയുടെ സാന്നിധ്യവും, കുടുംബ ഐക്യവും, ആചാരപരമായ പാരമ്പര്യവും ഒരുമിച്ച് നിറഞ്ഞിരിക്കുന്നു.
ഐതിഹ്യം & ചരിത്രം
മഹാബലി തിരുവോണത്തിൽ തന്റെ പ്രജകളെ സന്ദർശിച്ചതിന് ശേഷം, അവിട്ടം നാളിൽ അദ്ദേഹം കുടുംബങ്ങളുമായി കൂടുതൽ സമയം ചെലവഴിക്കുന്നു എന്ന വിശ്വാസം നിലനിൽക്കുന്നു.തിരുവോണത്തിന്റെ ഉല്ലാസം കഴിഞ്ഞ്, ഈ ദിവസം ആത്മീയതയുടെയും സമാധാനത്തിന്റെയും പ്രതീകമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. ചില പ്രദേശങ്ങളിൽ, മഹാബലി തൃക്കാക്കരയിൽ നിന്ന് യാത്ര തിരിക്കുന്ന ദിനമായി അവിട്ടം കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ.
പൂക്കളമിടൽ തുടരുന്നു, എന്നാൽ പൂക്കളത്തിൽ കറുത്ത നിറങ്ങൾ കൂടുതലായി വരുന്നു—മഴയുടെ സാധ്യതയും കാലാവസ്ഥയുടെ മാറ്റവും സൂചിപ്പിക്കാൻ.
ഓണത്തപ്പൻ പ്രതിഷ്ഠിച്ചിരിക്കുന്ന സ്ഥലത്ത് വിശേഷ പൂജകളും ഭക്തിഗീതങ്ങളും നടത്തുന്നു.
കുടുംബസംഗമം: തിരുവോണത്തിൽ എത്തിയ ബന്ധുക്കളുമായി കൂടുതൽ ആത്മബന്ധം വളർത്തുന്ന ദിനമാണ്.
സദ്യയുടെ ശേഷിപ്പുകൾ പങ്കുവെക്കുന്നത്, സൗഹൃദത്തിന്റെ പ്രതീകമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
ആചാരങ്ങൾ
കുമ്പളങ്ങ മുറിക്കൽ: ചില പ്രദേശങ്ങളിൽ, കുമ്പളങ്ങ മുറിച്ച് ഭാവി പ്രവചനം നടത്തുന്ന്നു.ഇടത്തേ ഭാഗം ചെറുതായാൽ സമ്പത്ത്, വലുതായാൽ ദു:ഖം എന്ന വിശ്വാസം നിലനിൽക്കുന്നു.
പുതുവസ്ത്രങ്ങൾ: കുട്ടികൾക്ക് തിരുവോണത്തിൽ നൽകിയ വസ്ത്രങ്ങൾ ഈ ദിവസം ആരാധനയ്ക്കായി അണിയുന്നു.
കായിക മത്സരങ്ങൾ: ഗ്രാമീണ മേഖലകളിൽ വടംവലി, ഓണത്തല്ല്, തുമ്പിത്തുള്ളൽ തുടങ്ങിയവ നടക്കുന്നു.
വാമനൻ്റെ പ്രതീകങ്ങൾ മാറ്റി വയ്ക്കുന്നത്, മഹാബലിയുടെ യാത്രയുടെ സൂചനയായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
അവിട്ടം, തിരുവോണത്തിന്റെ ആഴം തിരിച്ചറിയുന്ന ദിനമാണ്—ഉത്സവത്തിന്റെ ആത്മീയതയും, കുടുംബ ഐക്യവും ഈ ദിവസം കൂടുതൽ ഊന്നിപ്പെടുത്തുന്നു.
മഹാബലി എന്ന ധർമ്മാത്മാവിന്റെ സ്മരണ, നന്മയുടെ ആഴം തിരിച്ചറിയാൻ നമ്മെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.
സമത്വം, സ്നേഹം, ഐശ്വര്യം—ഓണത്തിന്റെ മൂല്യങ്ങൾ ഈ ദിവസം ആന്തരികമായി ആസ്വദിക്കപ്പെടുന്നു.
ചതയം നാലാം ഓണം.
ചതയം നാൾ, ഓണാഘോഷങ്ങളുടെ നാലാം ദിനം, തിരുവോണത്തിന് ശേഷമുള്ള ആത്മീയതയും കുടുംബ ഐക്യവും ഊന്നിപ്പെടുത്തുന്ന ദിനമാണ്. മഹാബലി ചക്രവർത്തിയുടെ സാന്നിധ്യവും, വാമനന്റെ അനുഗ്രഹവും, കേരളീയ പാരമ്പര്യത്തിന്റെ ആഴവും ഈ ദിവസത്തിൽ പ്രതിഫലിക്കുന്നു.
ഐതിഹ്യം & ചരിത്രം
തിരുവോണത്തിൽ മഹാബലി തന്റെ പ്രജകളെ സന്ദർശിച്ചതിന് ശേഷം, ചതയം നാളിൽ അദ്ദേഹം പാതാളത്തിലേക്ക് മടങ്ങുന്നു എന്ന വിശ്വാസം നിലനിൽക്കുന്നു.തൃക്കാക്കര ക്ഷേത്രത്തിൽ വാമനൻ മഹാബലിയെ പാതാളത്തിലേക്ക് ചവിട്ടിയതിന്റെ ആത്മീയ ഓർമ്മ ഈ ദിവസത്തിൽ പുതുക്കപ്പെടുന്നു.ഓണാഘോഷം അത്തം മുതൽ ചതയം വരെ നീളുന്നതാണ് പാരമ്പര്യമായി സ്വീകരിക്കപ്പെടുന്നത്.
ആചാരങ്ങൾ & അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ
ഓണത്തപ്പൻ പ്രതിഷ്ഠയുടെ സമാപനം: നാലുകെട്ടിൽ സ്ഥാപിച്ചിരുന്ന ഓണത്തപ്പൻ പ്രതിമകൾ ഈ ദിവസം അവസാനമായി പൂജിച്ച് നീക്കം ചെയ്യുന്നു.
പൂക്കളത്തിന്റെ സമാപനം: പൂക്കളമിടൽ അവസാനിക്കുന്നു; പൂക്കളത്തിൽ കറുത്ത പൂക്കൾ ഉപയോഗിച്ച് മഹാബലിയുടെ യാത്രയുടെ സൂചന നൽകുന്നു.
കുടുംബസംഗമം: തിരുവോണത്തിൽ എത്തിയ ബന്ധുക്കളുമായി വിശ്രമവും ആത്മബന്ധവും പങ്കുവെക്കുന്ന ദിനമാണ്.സദ്യയുടെ ശേഷിപ്പുകൾ പങ്കുവെക്കുന്നത്, സൗഹൃദത്തിന്റെ പ്രതീകമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. ചില പ്രദേശങ്ങളിൽ വാമനൻ്റെ കാൽപ്പാടുകൾ പൂജിച്ച്, മഹാബലിയുടെ സ്മരണ പുതുക്കുന്നു.
സന്ദേശം.
ചതയം, ഓണത്തിന്റെ ആത്മീയ സമാപനത്തിന്റെയും ധർമ്മത്തിന്റെ ആഴത്തിന്റെയും ദിനമാണ്. മഹാബലി പാതാളത്തിലേക്ക് മടങ്ങുമ്പോൾ, നന്മയുടെ സ്മരണയും, സമത്വത്തിന്റെ സന്ദേശവും മലയാള മനസ്സിൽ പതിയുന്നു. ഈ ദിവസം ആത്മവിചാരത്തിന്റെയും കുടുംബ ഐക്യത്തിന്റെയും സന്ദേശമാണ് നൽകുന്നത്. വാമനൻ്റെ കാൽപ്പാടുകൾ മലയാളിയുടെ മനസ്സിൽ ധർമ്മത്തിന്റെ അളവുകോലായി നിലനിൽക്കുന്നു.
കേരളത്തിലെ ഐതിഹ്യമനുസരിച്ച്, വാമനൻ തന്റെ പാദം വെച്ച സ്ഥലമാണ് പിന്നീട് 'തൃക്കാൽക്കര' എന്നും തുടർന്ന് 'തൃക്കാക്കര' എന്നും അറിയപ്പെട്ടത്. തൃക്കാക്കര വാമനമൂർത്തി ക്ഷേത്രമാണ് ഓണത്തിന്റെ ആസ്ഥാനമായി കരുതപ്പെടുന്നത്. ഈ ആചാരം, ജനകീയ ഐതിഹ്യവും പുരാണകഥയും തമ്മിലുള്ള ആഴത്തിലുള്ള ബന്ധത്തെയും അവയുടെ പരസ്പര പൂരകമായ നിലനിൽപ്പിനെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
വാമന ക്ഷേത്രങ്ങളും
ഓണാഘോഷങ്ങളും
തൃക്കാക്കര വാമനമൂർത്തി ക്ഷേത്രം:
ഓണാഘോഷങ്ങളുടെ ആസ്ഥാനം
എറണാകുളം ജില്ലയിലെ തൃക്കാക്കര വാമനമൂർത്തി ക്ഷേത്രമാണ് ഓണവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ആഘോഷങ്ങളുടെ കേന്ദ്രബിന്ദു. ഇവിടത്തെ പ്രധാന ഉത്സവം ചിങ്ങമാസത്തിലെ അത്തം നാളിൽ കൊടിയേറി തിരുവോണത്തിന് ആറാട്ടോടുകൂടി സമാപിക്കുന്ന തിരുവോണ മഹോത്സവമാണ്. പണ്ടുകാലത്ത് ഈ ഉത്സവം 28 ദിവസം നീണ്ടുനിന്നിരുന്നു. തൃപ്പൂണിത്തുറയിൽ നടത്തപ്പെടുന്ന പ്രസിദ്ധമായ അത്തച്ചമയത്തിനുള്ള കൊടി കൊണ്ടുപോകാറുള്ളത് തൃക്കാക്കര ക്ഷേത്രത്തിൽ നിന്നാണ്. ഇത് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ സാംസ്കാരിക പ്രാധാന്യം വിളിച്ചോതുന്നു.
ദശാവതാര ചാർത്തും
ഓണസദ്യയും
തൃക്കാക്കര ക്ഷേത്രത്തിലെ ഉത്സവത്തിന്റെ പത്ത് ദിവസവും മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ ദശാവതാരങ്ങളുടെ ചാർത്ത് വിഗ്രഹത്തിൽ നടത്തുന്നു. വാമനാവതാരത്തിന്റെ ചാർത്ത് അഞ്ചാം ദിവസമാണ്. ഉത്സവത്തിനോടനുബന്ധിച്ച് ഉത്രാടത്തിനും തിരുവോണത്തിനും ക്ഷേത്രത്തിലെത്തുന്ന ഭക്തർക്ക് വിപുലമായ ഓണസദ്യയും നൽകുന്നു. ഓണസദ്യയുടെ ചരിത്രം 1990-കളിലാണ് ആരംഭിച്ചത്. ആദ്യകാലങ്ങളിൽ ക്ഷേത്ര ജീവനക്കാർക്കും പിന്നീട് ഭക്തർക്കും ഇത് പൊതുവായി നൽകാൻ തുടങ്ങി.
തൃക്കാക്കരയിലെ സാംസ്കാരിക സമന്വയം
തൃക്കാക്കര ക്ഷേത്രത്തിന് വാമനൻ, മഹാബലി, മഹാദേവൻ എന്നീ മൂന്ന് പേരെയും ഒരുപോലെ ആരാധിക്കുന്ന ഒരു പ്രത്യേകതയുണ്ട്. മഹാബലി ഇവിടെയുള്ള ശിവനെയാണ് ആരാധിച്ചിരുന്നതെന്നും, അതിനാൽ ശിവനെ വണങ്ങിയ ശേഷം മാത്രമേ വാമനനെ വണങ്ങാൻ പാടുള്ളൂവെന്നും ഒരു വിശ്വാസമുണ്ട്. ഈ ആചാരം, കഥാനായകനായ മഹാബലിയെ പൂർണ്ണമായി ഒഴിവാക്കാതെ അദ്ദേഹത്തിനും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ദൈവത്തിനും തുല്യ പ്രാധാന്യം നൽകുന്നു. ഇത് വൈഷ്ണവ, ശൈവ ധാരകൾ തമ്മിലുള്ള സഹവർത്തിത്വത്തെയും, പ്രാദേശിക ആചാരങ്ങളെ മുഖ്യധാരാ വിശ്വാസത്തിലേക്ക് ഉൾക്കൊള്ളുന്നതിനെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ഇത് ഓണത്തിന്റെ സാംസ്കാരിക സമന്വയ സ്വഭാവത്തെ കൂടുതൽ ആഴത്തിൽ മനസ്സിലാക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു.
കേരളത്തിലെ പ്രധാന വാമന ക്ഷേത്രങ്ങൾ
തൃക്കാക്കര വാമനമൂർത്തി ക്ഷേത്രം
തൃക്കാക്കര, എറണാകുളം.അത്തം കൊടിയേറി തിരുവോണത്തിന് ആറാട്ടോടുകൂടി സമാപിക്കുന്ന പത്തുദിവസത്തെ ഉത്സവം. ദശാവതാര ചാർത്തും ഓണസദ്യയും പ്രധാനമാണ്.
വാമനമൂർത്തി ക്ഷേത്രം വാമനപുരം, തിരുവനന്തപുരം.ഓണവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ പത്ത് അവതാരങ്ങളുടെ മുഖച്ചാർത്ത് അവതാരമുറ പ്രകാരം പ്രതിഷ്ഠയിൽ ചാർത്തുന്നു. പത്താമത്തെ ദിനമായ തിരുവോണത്തിൽ വാമനാവതാര മുഖച്ചാർത്ത് നടത്തുന്നു.
ഓണം -
സങ്കൽപ്പവും സന്ദേശവും
സമൃദ്ധിയുടെ കാർഷികോത്സവം
ഓണം ഒരു വിളവെടുപ്പ് ഉത്സവമാണ്. പേമാരിയുടെയും ദാരിദ്ര്യത്തിന്റെയും കർക്കിടകം മാസം കഴിഞ്ഞ്, സമൃദ്ധിയുടെ ചിങ്ങമാസം വരുന്നതിന്റെ സന്തോഷം ഓണം ആഘോഷിക്കുന്നു. ഈ സമയത്താണ് ധാന്യങ്ങളുടെയും ദീർഘകാല വിളകളുടെയും വിളവെടുപ്പ് ആരംഭിക്കുന്നത്. വയലുകൾ ഫലഭൂയിഷ്ഠമാകുകയും അറയും പത്തായവും നിറയുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ കാർഷിക സമൃദ്ധിയുടെ യാഥാർത്ഥ്യം ഒരുപക്ഷേ മഹാബലിയുടെ സദ്ഭരണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഐതിഹ്യത്തിന് രൂപം നൽകിയിരിക്കാം. ഭൂമിയുടെ ഫലഭൂയിഷ്ഠതയും പ്രകൃതിയുടെ അനുഗ്രഹവും നീതിമാനായ ഒരു ഭരണാധികാരിയുടെ ഭരണവുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചുകൊണ്ടുള്ള ഒരു ജനകീയ പുരാവൃത്തം ഇവിടെ ഉരുത്തിരിയുന്നു.
മാവേലിനാട്: സമത്വത്തിൻ്റെയും സാഹോദര്യത്തിൻ്റെയും സങ്കൽപം
ഓണത്തിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ സന്ദേശങ്ങളിലൊന്ന് സാഹോദര്യവും സമത്വവുമാണ്. 'മാവേലി നാടു വാണീടും കാലം, മാനുഷരെല്ലാരുമൊന്നുപോലെ' എന്ന വരികൾ ഈ സങ്കൽപ്പത്തെ ഉറപ്പിക്കുന്നു. ജാതി-മത ഭേദമന്യേ എല്ലാ മലയാളികളും ഓണം ആഘോഷിക്കുന്നു. ഇത് ഓണത്തിന്റെ മതേതര സ്വഭാവത്തെയും എല്ലാ വിഭാഗം ജനങ്ങളെയും ഒരുമിപ്പിച്ച് നിർത്താനുള്ള അതിന്റെ കഴിവിനെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
ആധുനിക ഓണത്തിലെ പ്രതിസന്ധി
ഉപഭോഗ സംസ്കാരവും വാണിജ്യവൽക്കരണവും
ഓണത്തിന്റെ ആധുനിക രൂപം അതിന്റെ പരമ്പരാഗത സന്ദേശങ്ങളെ വെല്ലുവിളിക്കുന്നുണ്ട്. ഒരു കാലത്ത് നീതിമാനായ മഹാബലി തമ്പുരാൻ, ഇന്ന് ആഗോള കുത്തക കമ്പനികളുടെ 'ബ്രാൻഡ് അംബാസഡറായി' മാറിയിരിക്കുന്നു. ഓണവിപണിയിൽ വിറ്റഴിയുന്ന അരി, പച്ചക്കറികൾ, മൊബൈൽ ഫോണുകൾ, ത്രീഡി ടിവികൾ തുടങ്ങിയവയെല്ലാം അന്യസംസ്ഥാനങ്ങളിൽ നിന്നും വിദേശത്തുനിന്നുമാണ് വരുന്നത്. നാം ഉത്പാദകരല്ലാതാകുകയും, ഉപഭോക്താക്കൾ മാത്രമായി മാറുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ മാറ്റം ഓണത്തിന്റെ കാർഷിക പാരമ്പര്യത്തിൽ നിന്നും സ്വയംപര്യാപ്തത എന്ന സന്ദേശത്തിൽ നിന്നും ഒരു വ്യതിചലനം വ്യക്തമാക്കുന്നു. ഇന്നത്തെ ഓണം സമത്വവും സമൃദ്ധിയും നിറഞ്ഞ പഴയകാലത്തെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നില്ലെന്നും, അത് പൊങ്ങച്ചത്തിന്റെയും കച്ചവടത്തിന്റെയും 'കള്ളോണ'മായി മാറിയെന്നും വിമർശകർ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു.
ഓണം ഒരു സങ്കീർണ്ണമായ സാംസ്കാരിക പ്രതിഭാസമാണ്. അത് പുരാണകഥകൾ, കാർഷിക പാരമ്പര്യം, ആചാരപരമായ അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ, സാമൂഹിക ദർശനങ്ങൾ എന്നിവയെല്ലാം ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. വാമനന്റെ അവതാരദിനം, മഹാബലിയുടെ സദ്ഭരണം, വിളവെടുപ്പ് കാലം, എന്നീ വിവിധങ്ങളായ വ്യാഖ്യാനങ്ങൾ നിലനിൽക്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും, ഓണം ഒരുമയുടെയും ഐശ്വര്യത്തിന്റെയും നന്മയുടെയും ഓർമ്മപ്പെടുത്തലായി നിലകൊള്ളുന്നു. ഓരോ ഓണവും "കള്ളവും ചതിയും ഇല്ലാത്ത ആ മാവേലി നാട്ടിലേക്ക്, മലയാളി മനസ്സുകൊണ്ട് നടത്തുന്ന ഒരു തീർത്ഥാടനമാണ്". ഈ ദർശനം ആധുനിക ഉപഭോഗ സംസ്കാരത്തിന്റെ വെല്ലുവിളികൾക്കിടയിലും ഓണത്തിന്റെ പ്രസക്തി നിലനിർത്തുന്നു.
No comments:
Post a Comment