Saturday, 25 July 2015

കെവിന്‍ പ്രകാശിന്ടെ മരണത്തിന് ഉത്തരവാദികള്‍ ആരായാലും അവരെ നിയമത്തിന് മുന്നില്‍ കൊണ്ട് വരണം


മരണദൂതുമായി സ്‌കൂള്‍ വാഹനങ്ങള്‍ നെഞ്ചിടിപ്പോടെ രക്ഷിതാക്കള്‍

ചാത്തന്നൂര്‍: മരണദൂതുമായി സ്‌കൂള്‍ വാഹനങ്ങള്‍ നിരത്തില്‍ ചീറിപ്പായുമ്പോള്‍ നെഞ്ചിടിപ്പോടെയാണ് രക്ഷിതാക്കള്‍ വീട്ടില്‍ കഴിയുന്നത്. കുഞ്ഞുങ്ങളെ സ്‌കൂളുകളില്‍ പഠിക്കുന്നതിന് വേണ്ടി അയച്ചിട്ട് വൈകുന്നേരങ്ങളില്‍ അവരെയും കാത്ത് റോഡുകളില്‍ നില്‍ക്കുന്ന അമ്മാരുടെ മുന്നിലേയ്ക്ക് മക്കളുടെ മരണസന്ദേശം എത്തുന്നത് ഒഴിവാക്കാന്‍ സമയമായി. സ്‌കൂള്‍ അധികൃതരുടെ ചെറിയ അശ്രദ്ധമൂലം വിലപ്പെട്ട ജീവന്‍ നഷ്ടപ്പെടുന്ന കാഴ്ചയാണ് കല്ലുവാതുക്കലില്‍ കഴിഞ്ഞദിവസം കണ്ടത്. സ്‌കൂള്‍ ബസുകള്‍ കുഞ്ഞുങ്ങള്‍ക്ക് സുരക്ഷിതമല്ലാതായി മാറുന്നു. സ്‌കൂള്‍ തുറക്കുന്നതിന് മുമ്പ് തനനെ കര്‍ശന നിര്‍ദ്ദേശങ്ങളും ഡ്രൈവര്‍മാര്‍ക്ക് ബോധവത്കരണ ക്ലാസ്സും നല്‍കിയതാണ്. ആര്‍ടിഒമാര്‍ അവരുടെ കടമ നിര്‍വഹിച്ച് കഴിഞ്ഞെങ്കില്‍ സ്‌കൂള്‍ തുറന്നതിന് ശേഷം ബസുകളില്‍ പരിശോധന നടത്താന്‍ നാളിരുവരെ കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല. പരിശോധനകള്‍ ഇല്ലാത്തതുകൊണ്ട് തന്നെ സ്വകാര്യ സ്‌കൂള്‍ മാനേജുമെന്റുകള്‍ പുറത്തുനിന്നുള്ള വാഹനങ്ങളുമായി കരാര്‍ ഉണ്ടാക്കി യാതൊരുവിധ സുരക്ഷാ സംവിധാനങ്ങളും ഒരുക്കാതെയാണ് കുട്ടികളെ കൊണ്ടുപോകുന്നതും വരുന്നതും. അതിന്റെ ഉദാഹരണമാണ് കല്ലുവാതുക്കലില്‍ ഉണ്ടായ അപകടത്തിന് കാരണമായ വാഹനം. സ്‌കൂള്‍ അധികൃതര്‍ കരാര്‍ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ എടുത്ത വാഹനമാണ് ഇന്നലെ അപകടത്തിന് കാരണമായത്. പാരലല്‍ സര്‍വ്വീസില്‍ ഓടിക്കൊണ്ടിരുന്ന നിരവധി വാഹനങ്ങളാണ് ഇത്തരത്തില്‍ കരാര്‍ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ ഓടുകയാണ്. മതിയായ സുരക്ഷാ ക്രമീകരണങ്ങള്‍ ഒന്നും തന്നെ ഈ വാഹനങ്ങളില്‍ ഇല്ല. എന്നുമാത്രമല്ല ഈ വാഹനങ്ങളിലെ ഡ്രൈവര്‍മാര്‍ ബോധവത്ക്കരണ ക്ലാസുകളില്‍ പോയിട്ടുമില്ല. ഇവര്‍ക്ക് കുട്ടികളുടെ കാര്യത്തില്‍ യാതൊരു ഉത്തരവാദിത്വവും ഇല്ലെന്നതാണ് വാസ്തവം. കഴിഞ്ഞദിവസം അപകടം നടന്ന ഉടന്‍തന്നെ ബസിലെ ഡ്രൈവര്‍ ഓടി രക്ഷപ്പെടുകയും ബസിലെ ആയ മറ്റുകുട്ടികളുമായി ഓട്ടോറിക്ഷയില്‍ കയറി സ്ഥലം വിടുകയുമായിരുന്നു. രക്തത്തില്‍ കുതിര്‍ന്ന് മൂന്നാംക്ലാസ് വിദ്യാര്‍ത്ഥി കെവിന്‍പ്രകാശ് റോഡില്‍ കിടന്നു. അതുവഴി വന്ന കാര്‍ യാത്രക്കാരനാണ് ചാത്തന്നൂരിലെ സ്വകാര്യ ആശുപത്രിയില്‍ കുട്ടിയെ എത്തിച്ചത്. ഇതുതന്നെ കരാര്‍ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ വാഹനമോടിക്കുന്ന ഡ്രൈവര്‍മാരുടെ ഉത്തരവാദിത്വമില്ലായ്മ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നു. സംഭവ സ്ഥത്തുനിന്നും ഒരു കിലോമീറ്റര്‍ അകലമുള്ള സ്‌കൂളായിട്ടും സ്‌കൂള്‍ അധികൃതര്‍ സംഭവസ്ഥലത്തേക്ക് തിരിഞ്ഞുനോക്കിയില്ല. മാത്രമല്ല അപകടം നടന്ന സമയത്ത് വാഹനം ഓടിച്ചിരുന്ന ഡ്രൈവര്‍തന്നെ വാഹനം അവിടെ നിന്നുമാറ്റി പോലീസ് സ്റ്റേഷനില്‍ കൊണ്ടിടുന്നതിന് പകരം സ്‌കൂളില്‍ കൊണ്ടിടുകയും ചെയ്തു. സ്‌കൂളില്‍ നിന്നാണ് പോലീസ് വാഹനം കസ്റ്റഡിയില്‍ എടുത്തത്. സ്‌കൂള്‍ ബസിലെ നിയമം അനുസരിച്ച് ഇറക്കേണ്ട സ്റ്റോപ്പില്‍ വണ്ടി നിര്‍ത്തിയ ശേഷം മാത്രമേ സീറ്റില്‍ നിന്നും കുട്ടികളെ എണീപ്പിക്കാവു. വാഹനത്തില്‍ ഉണ്ടായിരുന്ന ആയ ഇത് ചെയ്തിട്ടില്ല. കുട്ടി ചവിട്ടുപടിയില്‍ നില്‍ക്കുകയായിരുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് ഇലക്ട്രിക് പോസ്റ്റില്‍ ഇടിച്ച് ഡോര്‍ തുറന്ന ഉടന്‍ കുട്ടി റോഡിലേക്ക് വീണതും അപകടം ഉണ്ടായതും. ഇത് തന്നെ വാഹനത്തില്‍ ഉണ്ടായിരുന്ന സ്‌കൂള്‍ സ്റ്റാഫിന് ആവശ്യമായ ബോധവത്ക്കരണം കൊടുക്കാത്തതിന് ഉദാഹരണമാണ്. വര്‍ഷംതോറും ബസ് ഫീസും മറ്റ് ഫീസും വര്‍ദ്ധിക്കുന്നു. സ്വകാര്വ ബസധികൃതര്‍ കുട്ടികളുടെ സുരക്ഷാ കാര്യങ്ങളില്‍ ശ്രദ്ധവേണമെന്നും രക്ഷകര്‍ത്താക്കള്‍ ആവശ്യപ്പെടുന്നു. എല്ലാ സ്‌കൂള്‍ വാഹനങ്ങള്‍ക്കും വിദ്യാര്‍ത്ഥികളെ കൊണ്ടുപോകുന്ന സ്വകാര്യബസുകള്‍ക്കും സുരക്ഷാപരിശോധന നടത്തി ആവശ്യമായ നിര്‍ദേശങ്ങള്‍ കൊടുക്കേണ്ടത് അത്യാവശ്യമാണ്. അപകടങ്ങള്‍ വരുമ്പോള്‍ മാത്രം പരിശോധനകള്‍ നടത്താതെ എല്ലാത്തിനും സ്ഥിരം സംവിധാനം ഉണ്ടാക്കണം. എന്നാല്‍ മാത്രമേ കുട്ടികളെ സ്‌കൂളില്‍ വിട്ടതോര്‍ത്ത് വീട്ടിലിരിക്കുന്ന അമ്മമാരുടെ നെഞ്ചിടിപ്പ് മാറ്റാന്‍ പറ്റു. ഓരോ കുഞ്ഞുങ്ങളുടെ ജീവനും വിലപ്പെട്ടതാണെന്നും അവര്‍ക്ക് അപകടം പറ്റിയാല്‍ ആശുപത്രിയില്‍ എത്തിക്കേണ്ട ഉത്തരവാദിത്വം കൂടി തങ്ങള്‍ക്കുണ്ടെന്ന ചിന്തകൂടി ഓരോ ഡ്രൈവര്‍മാര്‍ക്കും ഉണ്ടാകണം. വിദ്യാര്‍ത്ഥികളെ കൊണ്ടുപോകുന്ന എല്ലാ വാഹനങ്ങള്‍ക്കും സുരക്ഷാപരിശോധന നടത്തുകയും വേണം.
സ്കൂൾ കുട്ടികളെ കൊണ്ടുപോകുമ്പോൾ പാലിക്കാൻ ഏറെ നിർദേശങ്ങൾ
ചാത്തന്നൂര്‍ :ആര് പാലിക്കുന്നു ഇ സുരക്ഷാനിർദ്ദേശങ്ങൾ. സ്കൂള്‍ കുട്ടികളുടെ യാത്ര സുഗമമായും സുരക്ഷിതമായും നടത്തേണ്ടതിന്റെ ഭാഗമായി ട്രാൻസ്പോർട്ട് വകുപ്പ് നിരവധി സുരക്ഷാനിർദ്ദേശങ്ങൾ നൽകിയിട്ടുണ്ട്.എന്നാല്‍ ഇ നിര്‍ദേശങ്ങള്‍ പാലിക്കുന്ന സ്കൂളുകള്‍ ചുരുക്കം.പ്രധാനമായും പാലിക്കേണ്ട നിര്‍ദേശങ്ങള്‍ ഇതൊക്കെയാണ്.
സ്കൂൾ ബസുകളിൽ മുന്നിലും പുറകിലും നേവിബ്ലൂ അക്ഷരങ്ങളിൽ ''എഡ്യൂക്കേഷൻ ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂഷൻ ബസ്'' എന്ന് എഴുതി വയ്ക്കുകയും അതിന്റെ താഴെ അനുവദിച്ചിരിക്കുന്ന സീറ്റിംഗ് കപ്പാസിറ്റിയും രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കണം.
സ്കൂളിന്റെ പേര്, അഡ്രസ്സ്, ഫോൺ നമ്പർ എന്നിവ രണ്ട് വശങ്ങളിലും പുറകിലും എഴുതിയിരിക്കണം. 
ചെറിയ വാഹനങ്ങളിൽപ്പോലും സ്പീഡ് ഗവർണ്ണർ ഘടിപ്പിക്കുകയും അതിന്റെ സ്പീഡ് 40 കി.മീറ്ററായി ക്ലിപ്തപ്പെടുത്തണം.
അത് ആർ ടി ഓഫീസിൽ പരിശോധിപ്പിച്ച് ആർ സി ബുക്ക് തുടങ്ങിയ റിക്കാർഡുകളിൽ രേഖപ്പെടുത്തി ഫിറ്റ്നസ്സ് സർട്ടിഫിക്കറ്റ് കരസ്ഥമാക്കിയ വാഹനം മാത്രമേ സർവ്വീസിന് ഉപയോഗിക്കാവൂ. 
സ്കൂൾ വണ്ടികൾ ഓടിക്കുന്ന ഡ്രൈവർക്ക് പത്ത് വർഷത്തെയെങ്കിലും ഡ്രൈവിംഗ് പരിചയം ഉണ്ടായിരിക്കണം. ഹെവി വാഹനം ആണെങ്കിൽ അഞ്ച് വർഷത്തെയെങ്കിലും പരിജ്ഞാനം 10 വർഷത്തിനുപുറമേ ഉണ്ടായിരിക്കുകയും വേണം. വാഹനങ്ങളിൽ ഉറപ്പുള്ള ഡോർ ഷട്ടറുകൾ ഉണ്ടായിരിക്കുകയും കുട്ടികളെ കയറ്റി ഇറക്കാൻ പ്രായപൂർത്തിയായ ഒരു ഡോർ അറ്റൻഡർ ഉണ്ടായിരി്കകുകയും വേണം. 
സ്കൂൾ ബസ്സിൽ അഗ്നിശമന ഉപകരണം നിർബന്ധമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. കുട്ടികളുടെ ബാഗുകൾ, വാട്ടർ ബോട്ടിൽ തുടങ്ങിയവ സുരക്ഷിതമായി വയ്ക്കുന്ന തരത്തിൽ സീറ്റുകൾ ക്രമീകരിക്കണം. ഫസ്റ്റ് എയ്ഡ് ബോക്സുകളും തയ്യാറായിരിക്കണം. തീപിടുത്തം ഉണ്ടായാൽ കെടുത്താനുള്ള ഫയർ എക്സിക്യൂഷൻ, അഗ്നിശമിനി തുടങ്ങിയവ കരുതിയിരിക്കണം.
കുട്ടികളെക്കൊണ്ട് പോകുന്ന വാഹനങ്ങളുടെ ട്രിപ്പുകൾ നേരത്തെ പ്ലാൻ ചെയ്ത് എവിടെയൊക്കെ നിർത്തും എന്ന് മുൻകൂട്ടി സമയം പറഞ്ഞ് രക്ഷിതാക്കളെ അറിയിച്ച് അതനുസരിച്ച് യാത്രക്കാർ പ്ലാൻ ചെയ്യുകയും ആ വിവരം ഓരോ വാഹനത്തിലും ആർ.ടി.ഓഫീസിൽ നിന്ന് നൽകിയിരിക്കുന്ന പെർഫോർമാ പ്രകാരം തയ്യാറാക്കി വച്ചിരിക്കണം. ഇതനുസരിച്ച് ട്രിപ്പ് രാവിലെ ആരംഭിക്കുന്ന സ്ഥലങ്ങളും, ഓരോ സ്റ്റോപ്പിലെയും കുട്ടികളുടെ എണ്ണവും മടക്ക ട്രിപ്പുകളും രേഖപ്പെടുത്തി ഓരോ വാഹനത്തിന്റെ ജീവനക്കാരുടെ പേരുകൾ സഹിതം തയ്യാറാക്കി അവ ലാമിനേറ്റ് ചെയ്ത് വാഹനത്തിൽ സൂക്ഷിക്കണം. അധികൃതർ ആവശ്യപ്പെട്ടാൽ കാണിക്കാൻ പാകത്തിൽ കുട്ടികളുടെ ലിസ്റ്റ്, രക്ഷാകർത്താക്കളുടെ പേരും അഡ്രസ്സ്, ഫോൺ നമ്പരും കോൺടാക്റ്റ് ചെയ്യേണ്ട ആളിന്റെ വിവരം തുടങ്ങിയ വിവരങ്ങൾ വാഹനത്തിൽ തയ്യാറാക്കിവച്ചിരിക്കണം. സ്കൂൾ ബസ്സുകളുടെ സുരക്ഷിത യാത്ര ഉറപ്പ് വരുത്താൻ സ്റ്റാഫ് അംഗങ്ങളുടെ പ്രതിനിധി, രക്ഷകർതൃ സമിതി അംഗത്തിന്റെ പ്രതിനിധി എന്നിവർക്ക് പെട്ടെന്ന് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകാതെ വാഹനത്തിൽ ജീവനക്കാരുടെ പെരുമാറ്റം പരിശോധിക്കാൻ കഴിയും വിധം യാത്രയ്ക്കുള്ള അവസരം നൽകണം.
സ്കൂൾ വാഹനങ്ങൾ മാത്രമല്ല, സ്കൂളുകളിലേയ്ക്ക് കുട്ടികളെ വഹിച്ചുകൊണ്ടുവരുന്ന മറ്റ് പൊതുകാര്യ വാഹനങ്ങളും സുരക്ഷാ ചട്ടങ്ങൾ ബാധകമാക്കി സർക്കാർ ഉത്തരവിറക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഇതനുസരിച്ച് ഓട്ടോറിക്ഷ ഒഴികെയുള്ള എല്ലാ ടാക്സി, ടെമ്പോ, കോൺട്രാക്ട് ക്യാരേജ് വാഹനങ്ങളും കുട്ടികളെ കൊണ്ടുപോകുമ്പോൾ ''ഓൺ സ്കൂൾ ഡ്യൂട്ടി'' എന്ന് വെളുത്ത പശ്ചാത്തലത്തിൽ നീല അക്ഷരത്തിൽ എഴുതിവയ്ക്കുകയും, സ്കൂളിന്റെ പേര് മുന്നിലും പുറകിലും പ്രദർശിപ്പിക്കുകയും വേണം. ഈ വാഹനങ്ങളിലും സ്പീഡ് ഗവർണ്ണർ ഘടിപ്പിച്ച് അതിലും 40 കി.മീറ്റർ ആയി സ്പീഡ് ക്ലിപ്തപ്പെടുത്തുകയും, ഈ വാഹനങ്ങൾ ഓടിക്കുന്ന ഡ്രൈവർമാർ സുരക്ഷാ പരിശീലനപരിപാടിയിൽ പങ്കെടുത്തതിന്റെ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് കൈവശമുള്ളവരായിരിക്കണം. ട്രാഫിക് കുറ്റങ്ങൾക്ക് രണ്ടിലധികം പ്രാവശ്യം ശിക്ഷിക്കപ്പെട്ടവർ സ്കൂൾ കുട്ടികളുടെ വണ്ടി ഓടിയ്ക്കാൻ അനുവദിക്കരുത്.
ഓട്ടോറിക്ഷകളിൽ നിയമപ്രകാരമുള്ള കുട്ടികളെ അല്ലാതെ കുട്ടികളെ കുത്തി നിറയ്ക്കുന്നതും, ഡ്രൈവർ സീറ്റിലോ ഡ്രൈവറുടെ മടിയിലോ കുട്ടികളെ ഇരുത്താനോ സ്കൂൾ ബാഗുകൾ പുറത്തേയ്ക്ക് തള്ളിനിർത്താനോ അനുവദിക്കുന്നതല്ല. രക്ഷകർത്താക്കൾ ഓട്ടോറിക്ഷകളിൽ അമിതമായി കുട്ടികളെ കയറ്റിവിടാതെ വാഹനങ്ങൾ ഏർപ്പാടാക്കണം. ഓരോ സ്കൂളിലേയ്ക്കും കുട്ടികളെ കൊണ്ടുവരുന്ന വാഹനങ്ങളുടെ ലിസ്റ്റും സ്കൂൾ വണ്ടികളുടെ ലിസ്റ്റിനൊപ്പം ഡിപ്പാർട്ട്മെന്റിന് കൈമാറണം. ഈ നിബന്ധനകൾ പാലിക്കാതെ വാഹനങ്ങളിൽ കുട്ടികളെ കൊണ്ടുവരുന്നതിനും പ്രൈവറ്റ് വാഹനങ്ങളിൽ കൊണ്ടുപോകുന്നതിനും നിയന്ത്രണം ആവശ്യമാണ്.

No comments:

Post a Comment